Sunday, May 14, 2017

Sen no Kiseki 3 - บทนำ & คำศัพท์สำคัญ & สถานที่

英雄伝説 閃の軌跡III  
The Legend of Heroes : Sen no Kiseki III
ตำนานวีรบุรุษ รอยทางแห่งประกายแสง 3

อัปเดทข่าวสาร ข้อมูลต่าง ๆ ของ Kiseki series ภาคใหม่ล่าสุดที่รอคอยมาแล้ว!!
ขอบคุณข้อมูลต้นฉบับจากไซต์หลัก Falcom ด้วยค่ะ


Updated: June 10, 2017 (งูกินหาง)
Updated: June 25, 2017 (โรงเรียนสตรีเซนต์แอสไทรอา)
Updated: August 20, 2017 (แดร์ฟลิงเงอร์)



บทนำ (Prologue / プロローグ)

「お前は、お前らは
まっすぐ前を向いて歩いていけ……」
                 「ただひたすらに、ひたむきに前へ……」

"นาย พวกนายน่ะ
จงมองตรงไปข้างหน้าแล้วก้าวเดินไปซะ......"
                  "ตั้งมั่น มุ่งหน้าไปอย่าท้อถอย......"


------ถ้อยคำนั้น ทำให้พวกเขาตัดสินใจและเตรียมใจ


ปีเจ็ดจรัส 1206 ฤดูใบไม้ผลิ------ เกือบ 1 ปีครึ่งหลังสงครามกลางเมือง


จักรวรรดิเอเรโบเนีย (エレボニア帝国) ซึ่งเข้ายึดครองเขตปกครองตนเองครอสเบล (クロスベル自治州) เมืองการค้าระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในทวีป และเข้ายึดครองเขตปกครองโนแซมเบรีย (ノーザンブリア自治州) ดินแดนทางเหนือในอีกหลายเดือนให้หลัง จนมีอำนาจเหนือกว่าศัตรูเก่า สาธารณรัฐคาลวาร์ด (カルバード共和国) และกลายมาเป็นชาติมหาอำนาจอันยิ่งใหญ่ที่สุดในทวีป

อีกด้านหนึ่ง การรวมอำนาจมาอยู่ส่วนกลางโดยรัฐบาลจักรวรรดิก็รุดหน้าขึ้นอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบภาษีที่ถูกรวมเป็นหนึ่งเดียว ทำให้ท้องที่ที่ขุนนางเคยปกครองเกิดความโกลาหลและอ่อนแอลง ทั้งยังเกิดปัญหาใหม่ ๆ ขึ้นอีกด้วย

ในระหว่างนั้น------ <อุโรโบรอส (งูกินหาง)> (≪身喰らう蛇(ウロボロス)≫) องค์กรที่เคยเคลื่อนไหวอย่างลับ ๆ และถูกตีจนล่าถอยไปในช่วงสงครามกลางเมือง ก็เลิกนิ่งเงียบ แล้วเริ่มแอบออกมาเคลื่อนไหว เพื่อแทรกตัวเข้าไปในหน่วยทหารพราน (猟兵団) หลายหน่วย และการเคลื่อนไหวของสาธารณรัฐด้วย......


ในช่วงเวลาเดียวกันนั้น ชายหนุ่มผมสีดำคนหนึ่ง
ก็บินลงมายังชานเมืองฝั่งตะวันตกนครหลวงจักรวรรดิ เมืองรีฟส์ (リーヴスの街)


รีน ชวาร์เซอร์ <อัศวินสีเทา> (≪灰色の騎士≫リィン・シュバルツァー)


แม้จะเป็นนักเรียน แต่ก็อุทิศตนเพื่อยุติสงครามกลางเมืองในฐานะผู้ขับ (ไรเดอร์) เทวอัศวินเทาวาลิมาร์ (灰の騎神ヴァリマール) ทั้งยังเป็น "วีรบุรุษหนุ่ม" (若き英雄) ผู้มีบทบาทในแนวรบครอสเบล และการทัพทางเหนือ------

เขาที่เพิ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยธอส์ สถาบันที่มีชื่อเสียงมานานในเดือนกุมภาพันธ์ ก็เลือกเส้นทางใหม่อีกครั้งในฐานะ "ครู" และเข้ารับตำแหน่งที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่จัดตั้งขึ้นใหม่


------โรงเรียนนายร้อยธอส์ สาขาย่อยที่ 2 รีฟส์ (トールズ士官学院・リーヴス第II分校)

เป็นโรงเรียนสาขาย่อยของ "นักเรียนเหลือขอ" ที่ยอมรับบุตรหรือบุตรีตระกูลขุนนางที่มีเหตุบางประการ เด็กมีปัญหา หรือชาวต่างชาติ ฯลฯ ซึ่งแตกต่างจากโรงเรียนหลักที่ได้รับมกุฎราชกุมารเข้าศึกษา และถูกปฏิรูปให้เป็นโรงเรียนทหารอย่างเต็มตัวไปแล้ว

อาจารย์ใหญ่ประจำสาขาย่อย ดำรงตำแหน่งโดย "บุคคลหนึ่ง" ผู้ซึ่งเคยเป็นผู้บัญชาการสูงสุดแห่งอดีตกองทัพพันธมิตรขุนนาง (旧貴族連合軍)------

และในบรรดาชั้นเรียนที่แบ่งออกเป็น 3 ภาควิชานั้น
ก็มีห้อง VII <สาขาวิชาภารกิจพิเศษ> (VII組≪特務科≫)------ ซึ่งเป็นชั้นเรียนภารกิจพิเศษที่มีจำนวนคนเพียงหยิบมือ ที่รีนจะรับหน้าที่เป็นครูประจำชั้น



คำศัพท์สำคัญ (Keyword / キーワード)

■จักรวรรดิเอเรโบเนีย (エレボニア帝国)
ชาติมหาอำนาจทางการทหาร ตั้งอยู่บนภาคตะวันตกของทวีปเซมเรีย (ゼムリア大陸)

แม้จะตกอยู่ในสถานการณ์สงครามกลางเมืองระยะหนึ่งจากการปะทะกันระหว่าง <ฝ่ายขุนนาง> (貴族派) ขุมอำนาจหัวอนุรักษ์ประเพณีนิยมกับ <ฝ่ายปฏิรูป> (革新派) ขุมอำนาจหัวสมัยใหม่ แต่สถานการณ์ก็ถูกทำให้สิ้นสุดลงด้วยการจับกุมตัวหัวหน้า <ฝ่ายขุนนาง> และการยุบกองทัพพันธมิตรขุนนางลง

หลังจากนั้น ก็ใช้กำลังทางการทหารอันยิ่งใหญ่ ภายใต้อำนาจการนำของกีเรียส ออสบอร์น (ギリアス・オズボーン) ตัวแทนรัฐบาลจักรวรรดิ ผู้เป็นหัวหน้า <ฝ่ายปฏิรูป> บุกรุกดินแดนข้างเคียง อาทิ เขตปกครองตนเองครอสเบล, เขตปกครองตนเองโนแซมเบรีย ฯลฯ ผลักดันการขยายดินแดนออกไปอย่างรวดเร็ว



■แคว้นครอสเบล (อดีตเขตปกครองตัวเองครอสเบล) (クロスベル州(旧クロスベル自治州))
เมืองการค้าระหว่างประเทศขนาดใหญ่ ถูกขนาบด้วยสองชาติมหาอำนาจ จักรวรรดิเอเรโบเนียและสาธารณรัฐคาลวาร์ด ประสบความสำเร็จในการพัฒนาความเจริญก้าวหน้าของเมือง

ถูกจักรวรรดิเข้ายึดครองอย่างเป็นทางการเมื่อ 1 ปีก่อน อยู่ภายใต้การปกครองของรูฟัส อัลบาเรอา (ルーファス・アルバレア) ผู้สำเร็จราชการ (総督) ที่เกิดในตระกูลขุนนางจักรวรรดิ

ปัจจุบัน แม้ว่าบทบาทในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการค้าและการเงินจะค่อย ๆ ฟื้นกลับมา แต่ความตึงเครียดภายหลังการยึดครองก็ยังไม่ผ่อนคลาย และเริ่มมีการเคลื่อนไหวต่อต้านจากชาวเมืองและข่าวลือเกี่ยวกับองค์กรฝ่ายต่อต้านอีกด้วย



■โรงเรียนนายร้อยธอส์ สาขาย่อยที่ 2 (トールズ士官学院・第II分校)
โรงเรียนสาขาย่อยที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นใหม่ ณ ชานเมืองทางตะวันตกของนครหลวงจักรรวรรดิ จากการที่ "โรงเรียนนายร้อยธอส์" สถาบันอันมีชื่อเสียงของจักรวรรดิได้ผันตัวเป็นโรงเรียนทหาร แห่งกองทัพทหารประจำการแห่งจักรวรรดิ (帝国正規軍) อย่างเต็มตัว

นอกจากจะมีแต่บุตร บุตรีขุนนางหรือชาวต่างชาติที่มีปัญหาทางสถานภาพ, นักเรียนที่มีเหตุผลบางอย่าง อาทิ เป็นชาวครอสเบลโดยกำเนิด ฯลฯ แล้ว ก็ยังมีบุคคลที่ไม่ค่อยจะปรากฎให้เห็นมาก่อน อาทิ <รากษสทองคำ> ออเรเลีย (《黄金の羅刹》オーレリア) ผู้เคยมีบทบาทสำคัญในการทัพทางเหนือ, นักวิชาการออร์บเมนท์ชื่อดัง รวมถึง รีน ชวาร์เซอร์ ที่รู้จักกันในฐานะวีรบุรุษหนุ่มที่เข้ามาทำหน้าที่ฝึกสอนด้วย

ในโรงเรียนหลักจะมี 6 ชั้นเรียน ห้อง I ถึงห้อง VI ส่วนโรงเรียนย่อยสาขาที่ 2 จะมี 3 ชั้นเรียนคือ ภาควิชากลยุทธ์ (ห้อง VIII), ภาควิชาบัญชีกลาง (ห้อง IX), ภาควิชาภารกิจพิเศษ (ห้อง VII) ที่รวบรวมนักเรียนมาไว้ด้วยกันจำนวนเพียงหยิบมือ

Note: ฉายาของออเรเลีย "รากษส" ในภาษาญี่ปุ่นจะอ่านว่า "ราเซทสึ" ส่วนในภาษาสันสกฤตคือ "Rākṣasa" ค่ะ



■<ห้อง VII ภาควิชาภารกิจพิเศษ> (《VII組・特務科》)
ชั้นเรียนพิเศษ โรงเรียนนายร้อยธอส์ สาขาย่อยที่สอง ซึ่งรีน ชวาร์เซอร์ปฏิบัติหน้าที่เป็นครูประจำชั้น

รีนที่เป็นครู นำทีมด้วยตัวเอง ได้รับการคาดหวังในฐานะที่เป็นหน่วยภารกิจพิเศษ (特務小隊) ที่จะบรรลุเป้าหมายต่าง ๆ ให้ประสบความสำเร็จ ด้วยเหตุนี้จึงเป็นชั้นเรียนขนาดเล็ก มีนักเรียนเพียงแค่ 3 คนคือ ยูน่า, คูร์ท, อัลทิน่า

ดูเหมือนว่าจะถูกจัดตั้งขึ้นมาเพื่อเป้าหมายที่ต่างจาก <ห้อง VII> ชั้นเรียนพิเศษ โรงเรียนนายร้อยธอส์ที่รีนเคยเข้าร่วมมาก่อน......



■ป้อมย่อยไอน์เฮล (アインヘル小要塞)
อาคารสำหรับฝึกฝนในร่มขนาดใหญ่ ที่ ดร. G ชมิดท์ (G・シュミット博士) เป็นผู้ออกแบบและสร้างขึ้นโดยแยกพื้นที่ออกจากโรงเรียนธอส์สาขาย่อยที่ 2 ในช่วงที่เข้ารับตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

สามารถเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภายในอาคารได้ด้วยกลไกออร์บเมนท์ขนาดใหญ่ โดยใช้งานในฐานะสนามฝึกการต่อสู้ชนิดต่าง ๆ ของนักเรียน <โรงเรียนสาขาย่อยที่ 2> กับทดสอบการทำงานของอาวุธใหม่ ๆ



■องค์กร <งูกินหาง> (結社《身喰らう蛇》)
องค์กรปริศนาที่ดำเนินการอย่างลับ ๆ ไปทั่วทวีปเซมเรีย เพื่อดำเนินแผนการปริศนาที่เรียกว่า "แผนการพระเพลิงมายา" (幻焔計画) ให้สำเร็จลุล่วง

โครงสร้างประกอบด้วยผู้บริหารสูงสุด "สาวก (แองกิส)" และหน่วยลงมือปฏิบัติการ "ผู้ดำเนินแผนการ (เลเจียน)" โดยมีบุคคลที่เรียกว่า "มาสเตอร์ (นายเหนือหัว)" (盟主(マスター)) เป็นศูนย์กลาง

เหล่าสมาชิกขององค์กรเริ่มปฏิบัติการภายในจักรวรรดิอีกครั้ง เพื่อแย่ง "แผนการพระเพลิงมายา" ที่ถูก <นายกฯ เลือดเหล็ก> กีเรียส ออสบอร์น (《鉄血宰相》ギリアス・オズボーン) ช่วงชิงไประหว่างสงครามกลางเมืองจักรวรรดิเอเรโบเนียเมื่อ 1 ปีครึ่งที่แล้วกลับคืนมา



■โรงเรียนสตรีเซนต์แอสไทรอา (聖アストライア女学院)
โรงเรียนสตรีอันสูงส่งและมีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งอยู่ในเขตแซงท์ (サンクト地区) ของนครหลวงจักรวรรดิเฮมดัล (帝都ヘイムダル)

นอกจากพระธิดาอัลฟิน (アルフィン皇女) พระธิดาองค์โตในจักรพรรดิยูเกนต์ที่ 3 (皇帝ユーゲントⅢ世) จะศึกษาอยู่แล้ว ปัจจุบัน เอลิเซ่ ชวาร์เซอร์ (エリゼ・シュバルツァー) บุตรีคนโตของตระกูลบารอนชวาร์เซอร์ยังดำรงตำแหน่งประธานสภานักเรียนอีกด้วย

แม้ว่า นโยบายการบริหารจัดการในฐานะโรงเรียนสตรีจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ภายหลังสงครามกลางเมือง ความกดดันจากรัฐบาลที่มีต่อขุนนางทวีความรุนแรงขึ้น ทำให้ลำบากกับการหาค่าเล่าเรียน ภายในก็เริ่มมีนักเรียนขุนนางที่จำใจต้องถูกไล่ออกจากโรงเรียนสตรีไปอีกด้วย



■แดร์ฟลิงเงอร์ (デアフリンガー号)
รถไฟหุ้มเกราะพิเศษ (特別装甲列車) มีเอกลักษณ์ตรงรูปลักษณ์อันสวยงาม ได้รับมอบมาจากกองกำลังสารวัตรทหารทางรถไฟ (鉄道憲兵隊) ไว้ใช้ในการฝึกซ้อมของธอส์ โรงเรียนสาขาย่อยที่ 2

ประกอบด้วยตู้รถหุ้มเกราะสมรรถะสูงจำนวน 6 ตู้ ตู้หมายเลข 1 เป็นหัวรถจักรพลังงานออร์บเมนท์ (導力機関車), ตู้หมายเลข 2 เป็นห้องประชุม & ห้องรับรองสำหรับครูฝึก, ตู้หมายเลข 3 ใช้เป็นห้องอาหาร เล้านจ์, เสริมด้วยตู้หมายเลข 4 ห้องรับรองสำหรับนักเรียน, ส่วนตู้หมายเลข 5-6 ข้างหลัง เป็นตู้บรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่สามารถเก็บทหารหุ้มเกราะ (機甲兵) ได้หลายตัว

ระหว่างการฝึกซ้อมจะจอดไว้ที่ชานเมือง ด้วยการตั้ง "สถานที่ฝึกซ้อมอย่างง่าย" (簡易演習地) ซึ่งเป็นจุดตั้งต้นของแดร์ฟลิงเงอร์ ทำให้ห้อง VII ภาควิชาภารกิจพิเศษ, ห้อง VIII ภาควิชากลยุทธ์, ห้อง IX ภาควิชาบัญชีกลาง สามารถดำเนินการฝึกซ้อมในแบบการซ้อมรบจริงได้




สถานที่ (World / 舞台)

■เมืองชานเมือง รีฟส์ (近郊都市リーヴス)
เมืองต่างจังหวัดที่มีทิวทัศน์สวยงาม ตั้งอยู่ชานเมืองทางฝั่งตะวันตกของนครหลวงจักรวรรดิเฮมดัล (帝都ヘイムダル)

สมัยก่อน ปกครองโดยตระกูลบารอนตระกูลหนึ่ง แต่ก็ล่มสลายลง หลังจากนั้นก็กลายมาเป็นอาณาเขตที่ราชวงศ์จักรพรรดิปกครองโดยตรงเป็นการชั่วคราว

ไม่ค่อยได้รับความเสียหายจากสงครามกลางเมือง แต่ก็มีพลเมืองที่สูญเสียครอบครัวอาศัยอยู่ มีความคิดสลับซับซ้อนต่อการก่อตั้งโรงเรียนนายร้อยธอส์ สาขาย่อยที่ 2

อีกด้านหนึ่งก็มีพลเมืองที่ต้อนรับเหล่านักเรียนอย่างอบอุ่น และผู้คนที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามาเพื่อเปิดร้านค้าใหม่ ๆ ด้วย




Related entries:
Sen no Kiseki 3 (閃の軌跡Ⅲ)



No comments:

Post a Comment