Sunday, June 25, 2017

Sen no Kiseki 3 - ระบบ & ระบบต่อสู้

英雄伝説 閃の軌跡III  
The Legend of Heroes : Sen no Kiseki III
ตำนานวีรบุรุษ รอยทางแห่งประกายแสง 3

แนะนำระบบต่าง ๆ ในภาค Sen no Kiseki 3
ขอบคุณข้อมูลต้นฉบับจากไซต์หลัก Falcom ด้วยค่ะ


Updated: July 20, 2017 (เบรกเกจ, ยกระดับ)
Updated: August 13, 2017 (ศึกเทวอัศวิน)
Updated: October 1, 2017 (ARCUS II, แดร์ฟลิงเงอร์, มินิเกม)



ระบบ (System / システム)

▼แนะนำระบบต่อสู้ (戦闘システム紹介)

■AT Battle (ATバトル)
  • แถบ AT (ลำดับการกระทำ / Active Time) ที่แสดงอยู่ด้านซ้ายของจอ ถูกปรับโฉมใหม่ ดูใช้งานง่ายขึ้น

■Direct Command (ダイレクトコマンド)
  • ใส่คำสั่งได้ในปุ่มเดียว
  • จากที่เมื่อก่อนต้องใส่คำสั่ง "Link Command" โดยเลือกคำสั่งจากสัญลักษณ์ที่วาดไว้เหนือ Link เปลี่ยนมาเป็นการใส่คำสั่งแบบ "Direct Command" ที่แยกคำสั่งแต่ละอันเป็นปุ่มลูกศรกับปุ่ม ○△□×


■เข้าสู่ฉากต่อสู้ ตามลักษณะของฉากฟิลด์
  • ในภาคนี้ เมื่อโดนตัวศัตรูบนฟิลด์หรือในดันเจี้ยน จะเข้าสู้ฉากต่อสู้ที่เป็นฉากบนฟิลด์เลย
  • พูดง่าย ๆ คือ ฉากต่อสู้จะแตกต่างกันไปตามตำแหน่งที่เราโดนตัวศัตรูค่ะ

↓↓↓↓↓


■การเปลี่ยนโหมดต่อสู้ (戦闘モード切り替え)
  • อาวุธของยูน่า คือ "กันเบรกเกอร์" (ガンブレイカー) กระบองตำรวจชนิดพิเศษที่ติดตั้งปืนกล
  • สามารถเปลี่ยนโหมดต่อสู้ไปมาระหว่าง 2 โหมดได้ทุก ๆ เทิร์น เพื่อสร้างความได้เปรียบในการต่อสู้ตามสถานการณ์ค่ะ
→สไตรเกอร์โหมด (ストライカーモード)
  • โหมดต่อสู้ระยะใกล้ วิธีใช้เหมือนทอนฟา
  • ระยะสั้น โจมตีได้ทีละเป้าหมาย เมื่อใช้โหมดนี้ค่าพาราเมเตอร์พื้นฐานจะเพิ่มขึ้น


→กันเนอร์โหมด (ガンナーモード)
  • โหมดต่อสู้ระยะกลาง ใช้ปืนยิง
  • สามารถโจมตีศัตรูหลาย ๆ ตัวได้ในทีเดียว เพราะการโจมตีธรรมดาจะเป็นการโจมตีแบบกินอาณาเขต
  • แต่ค่าพาราเมเตอร์พื้นฐานจะลดลงกว่าสไตรเกอร์โหมด ต้องระวังให้ดีเวลาสู้กับศัตรูเก่ง ๆ


▼เบรฟ ออเดอร์ (ブレイブオーダー)
  • เมื่อถึงเทิร์นตัวละครฝ่ายเราแต่ละคน จะสามารถใช้คำสั่ง "Order (สั่งการกลยุทธ์)" (オーダー(作戦指示)) ได้โดยไม่ต้องเสียเทิร์น
  • ระหว่างที่ใช้คำสั่งนี้ ผลของ order จะมีผลต่อทุกคนในกลุ่มต่อสู้ในจำนวนเทิร์นที่กำหนดไว้
  • การใช้คำสั่ง order จำเป็นต้องใช้ BP (Brave Point) ที่สะสมมาระหว่างการต่อสู้
  • เราสามารถสลับ order ไปมา หรือยกเลิก order ได้ตามสถานการณ์ระหว่างการต่อสู้ เพื่อสร้างความได้เปรียบได้
→จัดแถวจู่โจม <เรกกะ (ไฟคลั่ง)> (突撃陣《烈火》)
  • Order ของรีน
  • ระหว่างการใช้งาน นอกจากค่าความเสียหายทั้งหมดจะเพิ่มขึ้นแล้ว ตอนใช้ order CP (Craft Point) ที่ได้รับจะเพิ่มขึ้นเป็นโบนัสด้วย สิ้นเปลือง BP น้อย ใช้งานได้สะดวก


→นัวร์ เครสต์ (ノワールクレスト)
  • Order ของอัลทิน่า
  • สิ้นเปลือง BP มาก แม้จะหาจังหวะใช้ยาก แต่ให้ผลลัพธ์ที่แข็งแกร่งมาก โดยจะสะท้อนการโจมตีทั้งหมดที่มาจากศัตรู เป็นไพ่ไม้ตายในการต่อสู้กับศัตรูเก่ง ๆ


▼เบรก / เบรกเกจ (ブレイク/ブレイクゲージ)

→เบรกเกจ / Break Gauge (ブレイクゲージ)
  • ในภาคนี้ เวลาเราเลือกศัตรูที่จะโจมตี จะมีแถบวัดเป็นสีเหลือง ๆ ที่เรียกว่า "เบรกเกจ" เพิ่มขึ้นมาใต้ตัวศัตรูด้วยค่ะ
  • ขณะต่อสู้อยู่ ถ้าเกจนี้เป็น 0 เมื่อไหร่ หมายความว่าศัตรูตกอยู่ในสภาพ "เบรก" ทำให้เราได้เปรียบในการต่อสู้

[ผลลัพธ์ของสถานะผิดปกติ "เบรก"]
  • ค่าความเสียหายที่ได้รับ (被ダメージ) เพิ่มขึ้น
  • ดร็อปไอเทมได้ขณะ "เบรก"
  • ยกเลิกค่าความสามารถที่เพิ่มขึ้นทั้งหมด
  • ศัตรู "หมดท่า" ได้ 100%

→ลดเบรกเกจอย่างไร ให้มีประสิทธิภาพ?
  • จริง ๆ การโจมตีธรรมดาก็ลดเบรกเกจลงได้ค่ะ แต่ถ้าจะให้มีประสิทธิภาพมากกว่านั้น (พูดง่าย ๆ คือลดเบรกเกจลงไว ๆ) ต้องใช้ คราฟท์ที่มีอัตราการเบรกสูง หรือ อาร์ทที่ศัตรูแพ้ทาง
  • มีศัตรูบางตัวที่มี "เบรกเกจ" สูงกว่าค่า HP ด้วยค่ะ
  • หากเราลด HP ศัตรูเหลือ 0 ก่อนจะเบรก อาจจะพลาดโอกาสการดร็อป Rare Item ไป ดังนั้น พยายามเน้นเบรกศัตรูก่อนน่าจะเป็นการดีค่ะ


↓↓↓↓↓


▼สภาวะพิเศษ <ยกระดับ> (特殊状態《高揚》)
  • ศัตรูเก่ง ๆ บางตัวอย่างพวกสัตว์ปิศาจตามประกาศจับหรือทหารพรานที่เก่ง ๆ จะมีสภาวะพิเศษที่เรียกว่า <ยกระดับ> ค่ะ
  • ระหว่างต่อสู้ ศัตรูที่อยู่ในสภาพ <ยกระดับ> นอกจากจะโจมตีติดคริติคัลทุกครั้ง หรือความเสียหายที่ได้รับลดลง ยังสามารถใช้ S-Break อันทรงพลังโดยไม่สนใจเทิร์นของฝ่ายเราด้วยค่ะ

→การป้องกันสภาวะ <ยกระดับ> ของศัตรู
  • ทำให้ศัตรูอยู่ในสภาพ "เบรก" จึงจะยกเลิกสภาวะ <ยกระดับ> ได้ค่ะ
  • นอกจากนี้ "เบรกดาเมจ" ที่ได้รับของศัตรูจะเพิ่มขึ้นขณะอยู่ในสภาวะ <ยกระดับ> ด้วย เราจึงสามารถหลุดจากสถานการณ์จวนเจียนจะตายได้ ด้วยการรุมโจมตีเข้าไปค่ะ


↓↓↓↓↓

↓↓↓↓↓




▼ศึกเทวอัศวิน (騎神戦)
  • หลัก ๆ แล้วเหมือนภาคก่อนเลยค่ะ
  • แต่ในภาคนี้เหล่านักเรียนของโรงเรียนสาขาย่อยที่ 2 จะใช้ "แพนเซอร์ โซลเดอร์ (ทหารหุ้มเกราะ)" (機甲兵(パンツァーゾルダ)) ต่อสู้ร่วมไปกับรีนที่ขับวาลิมาร์ได้ค่ะ
  • นอกจากการต่อสู้กับศัตรูแล้ว เหล่านักเรียนโรงเรียนสาขาย่อย ยังสามารถขับแพนเซอร์ โซลเดอร์ดวลกับอาจารย์ใหญ่ออเรเลียหรือรีนที่เป็นครูฝึกได้ด้วยค่ะ
  • สำหรับพวกเมนูคำสั่งพื้นฐานต่าง ๆ นั้น แทบไม่เปลี่ยนเลยค่ะ

>โจมตี (攻撃)
  • เลือกโจมตีที่ "หัว" (ヘッド), "แขน" (アーム) หรือ "ตัว" (ボディ) อย่างใดอย่างหนึ่งในแต่ละเทิร์น
  • เมื่อโจมตีโดนจุดอ่อนได้ ก็จะมีโอกาสสูงที่ทำให้ศัตรู "เสียท่า"
  • และ...สิ่งที่เพิ่มมาในภาคนี้ของศึกเทวอัศวินก็คือ เมื่อศัตรูเสียท่า เราจะสามารถใช้ "Link Attack" ได้เหมือนกับการโจมตีปกติค่ะ
  • นอกจากนั้น ยังมีเบรกเกจเหมือนการต่อสู้ปกติด้วยค่ะ
>คราฟท์ (クラフト)
  • พื้นฐานเหมือนภาคก่อน ๆ ค่ะ
→ประกายจันทร์เสี้ยว (弧月一閃)
คราฟท์ของวาลิมาร์
ทำให้ศัตรูที่อยู่รอบ ๆ สว่างวาบ ด้วยดาบที่ชักออกจากฝักซึ่งรวมพลังมาจากทั่วร่าง มีโอกาสสูงที่ศัตรูจะเสียท่า

→เจมินี บลาสต์ (ジェミニブラスト)
คราฟท์ของยูน่า
ยิงกระสุนรัว ๆ ใส่หุ่นศัตรูให้พรุน อัตราความเสียหายกับเบรกเกจมีสูง

→เรน สแลช (レインスラッシュ)
คราฟท์ของคูร์ท
โจมตีด้วยการฟันเป็นระยะ ๆ อย่างงดงามและไม่เปิดช่อง ทำให้การกระทำของศัตรูช้าลงเล็กน้อย

>ป้องกัน (防御)
ช่วยลดค่าความเสียหายที่ได้รับลงอย่างมาก โดยจะตั้งท่าป้องกันจนถึงเทิร์นถัดไปค่ะ

ในภาคนี้ ระหว่างการต่อสู้ สามารกดปุ่ม L2 เพื่อดูว่าเทิร์นถัดไปหุ่นศัตรูจะโจมตีใครได้ค่ะ


■ระบบคู่หู (Partner System / パートナーシステム)
  • หลัก ๆ เหมือนกับภาคที่แล้ว ต่างกันแค่ว่าภาคนี้ "คู่หู (พาร์ทเนอร์)" จะเป็นหุ่นกับหุ่นค่ะ
  • เราสามารถกำหนด "คู่หู" ให้กับผู้บังคับเทวอัศวินหรือแพนเซอร์ โซลเยอร์แต่ละคนได้ โดยจะมีคำสั่งต่อสู้ "EX อาร์ท" (EXアーツ), "จิตเทวะ" (神気), "ชาร์จ" (チャージ) เพิ่มเติมขึ้นมาเหมือนภาคที่แล้วเลยค่ะ

ตัวอย่าง Ex อาร์ท ของภาคนี้จะมีดังนี้ค่ะ

→นัวร์ บาเรีย (ノワールバリア)
Ex อาร์ทของอัลทิน่า
กางกำแพงสีดำรอบหุ่นฝ่ายเรา สะท้อนการโจมตีกายภาพทั้งหมด

→เอซิด เรจ (アシッドレイジ)
Ex อาร์ทของแอช
ทำให้ค่า STR, ATS ของหุ่นฝ่ายเราเพิ่มขึ้น และฟื้นฟู CP โดยแลกกับการเสียพลังกาย


▼ออร์บเมนท์ต่อสู้ < ARCUS 2 > (戦術オーブメント《ARCUSⅡ》)
  • เป็นออร์บเมนท์ต่อสู้รุ่นใหม่ ที่พัฒนามาจาก ARCUS ในภาคก่อน ซึ่งระบบโดยรวมเหมือนเดิมค่ะ
  • แต่ที่ต่างกันคือ ARCUS II สามารถสวมมาสเตอร์ควอทซ์ได้ถึง 2 ลูก
  • โดย Main Slot จะเป็นสล็อตที่อยู่ตรงกลาง) ส่วน Sub Slot จะเป็นสล็อตที่อยู่ตรงกลางด้านล่างลงมา มาสเตอร์ควอทซ์ที่เซ็ตลงในสล็อตแล้ว จะได้รับ EXP ทั้งคู่ค่ะ


▼คราฟท์ (ทักษะการรบ) (クラフト(戦技))
  • เหมือนภาคก่อน ๆ ใช้ CP (Craft Point) ในการใช้ท่าคราฟท์ค่ะ

→ท่าวงก้นหอย (รีน) (螺旋撃 (リィン))
  • วิชาสำนักหนึ่งดาบแปดกลีบ ที่จะฟันต่อเนื่องด้วยดาบยาวที่ห่อหุ้มด้วยเปลวไฟออกไป ปิดท้ายด้วยดึงศัตรูเข้าไปในเปลวไฟที่มีลักษณะเป็นวงก้นหอยขนาดยักษ์


→ครอส เบรก (ยูน่า) (クロスブレイク (ユウナ))
  • ปล่อยกระแสไฟฟ้าไหลทั่วกันเบรกเกอร์ ไขว้กันเป็นรูปกากบาท แล้วสร้างความเสียหายแก่คู่ต่อสู้ด้วยไฟฟ้าช๊อต


→เทมเพสต์ เอดจ์ (คูร์ท) (テンペストエッジ (クルト))
  • วิชาดาบสำนักแวนเดอร์ หมุนฟันอย่างแหลมคมด้วยดาบคู่ สับศัตรูที่อยู่รอบ ๆ ด้วยวายุหมุนที่เกิดจากลมจากดาบ


→ฟราการัค (Fragarach) (อัลทิน่า) (フラガラッハ (アルティナ))
  • เปลี่ยนส่วนที่เป็นแขนของคราบยุทธ์ <คลาว=โซลาส> ให้เหมือนใบดาบขนาดยักษ์ เล็งไปที่ด้านหน้า แล้วฟันลงมาด้วยพลังทั้งหมด


▼Tactical Link (戦術リンク)
  • เหมือนภาค Sen no Kiseki, Sen no Kiseki 2 เลยค่ะ

→เสียท่า (体勢崩し)
  • เมื่อโจมตีจุดอ่อนของศัตรูด้วยคุณสมบัติของอาวุธที่ศัตรูแพ้ทาง จะทำให้ศัตรูเกิดอาการ "เสียท่า" หรือ "หมดรูป" ชั่วระยะเวลาหนึ่งค่ะ


→Link Attack (リンクアタック)
  • หลังเกิดอาการ "เสียท่า" เราสามารถกดคำสั่งภายในระยะเวลาที่กำหนด อาทิ "โจมตีติดตาม", "Rush", "Burst"


>โจมตีติดตาม (追撃)
  • สมาชิกที่เรา Link ด้วย จะโจมตีศัตรูที่เสียท่าอยู่ตามเราไปติด ๆ แบบอัตโนมัติ
>Rush (ラッシュ)
  • การโจมตีประสานของสมาชิกคู่ที่ Link กัน สามารถโจมตีศัตรูที่เสียท่าอยู่ รวมไปถึงศัตรูตัวอื่นที่อยู่รอบ ๆ ภายในอาณาเขตด้วย
>Burst (バースト)
  • ร่วมกันโจมตีศัตรูทุกตัวด้วยสมาชิกทั้ง 4 คนที่ร่วมการต่อสู้อยู่


▼ฟิลด์ (フィールド)

→Field Attack (フィールドアタック)
  • สามารถกดปุ่มโจมตีเพื่อโจมตีสิ่งที่อยู่บนฟิลด์ได้ค่ะ
  • เมื่อโจมตีศัตรูจากข้างหลังได้ ศัตรูจะตกอยู่ใน "สภาพหมดสติ" หรือ "สภาพสตัน" ทำให้ฝ่ายเราเข้าสู่ฉากต่อสู้แบบได้เปรียบได้


→Assault Attack (アサルトアタック)
  • เป็นการโจมตีอีกเวอร์ชั่นหนึ่ง ที่เหนือกว่า Field Attack
  • เมื่อเราโจมตีแบบ Assault Attack ได้แล้ว เมื่อเริ่มการต่อสู้ เราจะอยู่ในสภาพ "โจมตีจู่โจม (Triple Advantage)" (奇襲攻撃) ซึ่งจะเกิดขึ้น 100% ค่ะ
  • Assault Attack ต้องใช้ AP (Assault Point) โดยค่านี้จะได้มาเมื่อเวลาผ่านไปหรือทำลาย Break Object บนฟิลด์ค่ะ


→Break Object (ブレイクオブジェクト)
  • เป็น Object (สิ่งของ) ที่อยู่บนฟิลด์ และสามารถทำลายได้ค่ะ
  • การทำลาย Break Object นอกจากจะได้ AP แล้ว ยังสามารถฟื้นฟู CP ของเพื่อนในกลุ่มทุกคน และได้รับไอเทมต่าง ๆ มาด้วยค่ะ


▼แดร์ฟลิงเงอร์ (デアフリンガー号)
  • พาหนะสำหรับพาเหล่านักเรียนโรงเรียนธอส์ สาขาย่อยที่ 2 ไปฝึกฝนตามพื้นที่ต่าง ๆ ในจักรวรรดิค่ะ (คล้าย ๆ ภาคก่อนที่เราโดยสารรถไฟปกติ แต่ภาคนี้เรามีรถไฟเป็นของตัวเองเลย)
  • ภายในขบวนรถ ก็จะมีร้านค้าที่ดำเนินกิจการโดยนักเรียนห้อง IX ด้วยนะคะ สามารถซื้ออาวุธเครื่องป้องกัน ฯลฯ รวมไปถึงปรับแต่งออร์บเมนท์ได้อีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีฉากต่อสู้ (โดนศัตรูบุก) หรือเหตุการณ์ (อีเวนท์) พิเศษภายในขบวนรถด้วยค่ะ


▼มินิเกม (ミニゲーム)

→แวนเทจ มาสเตอส์ (Vantage Masters) (ヴァンテージマスターズ)
  • เกมการ์ดชื่อคุ้นหู (เกม Simulation RPG แนวเทิร์นเบส จากค่ายฟาลคอม)
  • เป็นเกมการ์ดแบบหยิบไพ่จากกองกลางมาใช้สู้กัน ใช้การโจมตีหรือสกิลมาโค่น "มาสเตอร์การ์ด" (マスターカード) ของอีกฝ่าย
  • ในช่วงแรกจะถูกกำหนดมาให้มีแค่สำรับสำหรับผู้เริ่มเล่น (スターターデッキ) เท่านั้น แต่เมื่อชนะไปเรื่อย ๆ ก็จะได้การ์ดใหม่มาเรื่อย ๆ ค่ะ
  • นอกจากการเล่นเกมแล้ว ยังสามารถหาซื้อการ์ดใหม่ ๆ ได้ที่ร้านหนังสือที่รีฟส์ด้วยนะคะ
[โฟลว์ของเกม]
(1) เลือกสำรับ (เด๊ค / deck) ที่จะใช้ในการสู้
(2) ทอยเหรียญ เพื่อกำหนดผู้ที่จะได้เล่นก่อน/หลัง > เลือกไพ่ในมือเริ่มแรกเพื่อเริ่มแบทเทิล
(3) ใช้ มาน่า {マナ / พ้อยท์ (ポイント)} ที่จะฟื้นฟูให้ทุกเทิร์น อัญเชิญการ์ดเนเทียล (ネイティアルカード), ใช้การ์ดเวทย์ (魔法カード) ฯลฯ เพื่อโจมตีไปที่การ์ดฝ่ายตรงข้าม
(4) เมื่อทำให้มาสเตอร์การ์ดของฝ่ายตรงข้ามเหลือ 0 ได้ ก็จะชนะ


[ชนิดของไพ่ / การ์ด]
★มาสเตอร์การ์ด (マスターカード)
  • เป็นการ์ดที่เป็น "มาสเตอร์" ของผู้เล่น จะถูกวางไว้บนฟิลด์เหมือนกันในช่วงแรก
  • ผู้เล่นที่ค่าพลังกายของการ์ดใบนี้เหลือ 0 จะเป็นฝ่ายแพ้
★การ์ดเนเทียล (ネイティアルカード)
  • เป็นการ์ดที่สามารถโจมตีฝ่ายตรงข้ามได้เมื่ออัญเชิญมาบนฟิลด์
  • นอกจากจะมีความได้เปรียบเสียเปรียบจากธาตุ (คุณสมบัติ) ทั้งสี่ ดิน/น้ำ/ไฟ/สวรรค์ แล้ว ยังมีเนเทียลที่มีความสามารถพิเศษ กับพวกที่โจมตีแถวหลังได้ด้วย
★การ์ดเวทย์ (魔法カード)
  • เป็นการ์ดที่สามารถสร้างผลกระทบต่าง ๆ ให้กับฟิลด์ ด้วยการใช้มาน่า

→ตกปลา (釣り)
ระบบเหมือนภาคที่แล้ว ขออนุญาตข้ามไปเลยนะคะ



Related entries:
◆ Sen no Kiseki 3 (閃の軌跡Ⅲ)


2 comments:

  1. ละเอียดมากเลย รออ่านบทสรุปนะครับ
    ตอนนี้กำลังเล่นงมๆมั่วๆให้จบรอบแรกก่อน เดี๋ยวค่อยเก็บถ้วยรอบสองละกัน

    ReplyDelete