Saturday, December 2, 2017

[บทสรุป] Zero no Kiseki - System Guide

英雄伝説 零の軌跡 ~ 攻略
Eiyuu Densetsu Zero no Kiseki - Walkthrough

แปะไว้ก่อน มีอะไรเพิ่มเติม+เวลาอำนวยจะเข้ามาอัฟเดทเรื่อย ๆ ค่ะ
มีอะไรที่อยากให้เพิ่มเติมก็แจ้งเข้ามาได้นะคะ
Note: หากนำบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งในบล็อกนี้ไปเผยแพร่ที่อื่น รบกวนให้เครดิตด้วยนะคะ
ถ้าเป็นไปได้โยงลิงก์กลับมาที่บล็อกนี้ด้วยจะเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ



★การบังคับในฉากฟิลด์
- ○ (วงกลม) = ตกลง, พูดคุย, เอ็นเคานท์ (Encount)
- x (กากบาท) = ยกเลิก, กดค้างไว้จะเป็นการเร่งความเร็วในเกม
- △ (สามเหลี่ยม) = กดร่วมกับปุ่มลูกศรเพื่อเรียกสมุดจดต่าง ๆ ขึ้นมา (นอกจากบนฉากฟิลด์แล้ว เรายังเรียกสมุดจดต่าง ๆ ขึ้นมาในขณะที่อยู่หน้า Camp Menu ได้ด้วย) โดยรายละเอียดมีดังนี้ค่ะ
------------------△+ซ้าย = สมุดจดสืบสวน (捜査手帳)
------------------△+บน = สมุดจดสูตรอาหาร (料理手帳)
------------------△+ขวา = สมุดจดการต่อสู้ (戦闘手帳) (รายละเอียดเพิ่มเติมตรงนี้ค่ะ)
------------------△+ล่าง = สมุดบันทึกการตกปลา (釣り手帳)
- □ (สี่เหลี่ยม) = เรียกหน้าต่างแคมป์เมนู (Camp Menu) ขึ้นมาค่ะ
- L = เปลี่ยนตัวละครนำหน้า
- R = เรียกแผนที่ในฉากเมือง (ขณะที่ดูแผนที่อยู่ กด ○ จะเป็นการซูมแผนที่ค่ะ)
- Select = N/A
- Start = เรียกแผนที่ใหญ่ (ขณะที่ดูแผนที่อยู่ กด ○ จะเป็นการซูมแผนที่ค่ะ)

★Camp Menu
Status
- ดูค่าพลัง, EXP, คราฟท์ต่าง ๆ และสามารถกำหนด S-Craft ที่จะตั้งเป็น S-Break ได้ที่หน้าจอนี้ค่ะ
Equip
- สวมใส่และถอดอาวุธ, เครื่องป้องกัน, เครื่องประดับค่ะ
Orbment
- ดูรายละเอียดและใช้อาร์ท ทั้งยังสามารถสวมใส่ควอทซ์ลงในออร์เมนท์ได้ที่หน้าจอนี้ค่ะ
- นอกจากนี้ เราสามารถกด □ (สี่เหลี่ยม) ค้างไว้ที่หน้าจอออร์บเมนท์ เพื่อดูอาร์ทของตัวละครนั้น ๆ แบบแยกประเภทได้ด้วย โดยเรียงจากซ้ายไปขวาจะเป็น โจมตี (攻撃), ฟื้นฟู (回復), สกัดกั้น (妨害), สนับสนุน (補助) ค่ะ
Items
- ดูและใช้ไอเทมต่าง ๆ ซึ่งในภาคนี้ยังคงแบ่งหมวดหมู่ไว้ให้ดูง่ายขึ้น เราสามารถกด L, R เพื่อเปลี่ยนหมวด (Category) โดยเรียงจากซ้ายไปขวาจะเป็น ของใช้ (道具), ของสวมใส่ (装備), ควอทซ์ (クオーツ), อีเวนท์ (イベント), วัตถุดิบปรุงอาหาร (食材), หนังสือ (書物), ตกปลา (釣り) ค่ะ
Tactics
- จัดทีมและฟอร์เมชั่นในการต่อสู้ แนะนำว่าตัวละครสายอาร์ท, โจมตีระยะไกล, พลังป้องกันน้อยเอาไว้แถวหลังจะดีที่สุดค่ะ
System
- Save = คำสั่งในการเซฟเกม
- Load = คำสั่งในการโหลดเกม
- Delete = ลบเซฟของเกมต่าง ๆ ที่มีอยู่ค่ะ
- Option = คำสั่งในการตั้งค่าต่าง ๆ ของตัวเกม
------------------Status = แสดง, ไม่แสดง มินิสเตตัสตรงด้านล่างของหน้าจอ
------------------Mini Map = แสดง, ไม่แสดง มินิแม็ปตรงมุมขวาบนของหน้าจอ
------------------Voice = On, Off เสียงพากษ์
------------------การเคลื่อนที่ปกติ = วิ่ง, เดิน
------------------ระดับเสียง BGM
------------------ระดับเสียง Effect
- Record = ดูผลงานต่างที่ได้มาระหว่างเล่นเกมค่ะ
- Title = กลับสู่หน้าแรกของเกมค่ะ
**เนื่องจากในส่วนของ System Data ตัวเกมจะทำการเซฟอัตโนมัติ (Auto Save)
ในขณะทีเ่ห็นไฟแสดงสถานะของการ์ดความจำ (Memory Access Lamp) ทำงาน
ไม่ควรปิดเครื่องหรือหยุดการทำงานของเครื่องนะคะ**

★Encount
- ระบบใหม่ในภาคนี้ โดยเราสามารถโจมตี (เอ็นเคานท์) ใส่ศัตรูบนฟิลด์เพื่อให้เราได้เปรียบในการต่อสู้มากขึ้น
- หากเราเข้าโจมตี (เอ็นเคานท์) จากทางด้านหลัง จะทำให้ศัตรู "หมดสติ" ไม่สามารถทำอะไรได้ค่ะ
- ทั้งนี้ สภาพในตอนเริ่มฉากต่อสู้จะแบ่งออกเป็น 4 รูปแบบตามลักษณะการเอ็นเคานท์ ดังนี้ค่ะ
โดนตัวศัตรูในขณะที่ศัตรู "หมดสติ" จู่โจมกระทันหัน
(奇襲)
ได้โจมตีก่อน & อัตราโจมตีเพิ่มขึ้น
(Party Max Advantage)
โดนตัวศัตรูจากทางด้านหลัง โจมตีก่อน
(先制)
ได้โจมตีก่อน
(Party Advantage)
โดนตัวศัตรูแบบอื่นที่ไม่ใช่จากทางด้านหลัง ปกติ
(通常)
ไม่มีผลลัพธ์พิเศษ (เอ็นเคานท์ธรรมดา)
โดนศัตรูเข้าจากทางด้านหลัง ศัตรูโจมตีก่อน
(敵先制)
ศัตรูได้โจมตีก่อน
(Enemy Advantage)
**ในกรณีที่เลเวลของเรากับศัตรูห่างกันมาก เราสามารถเอ็นเคานท์ศัตรูให้ตายคาฉากฟิลด์ได้เลยค่ะ**

★ฉากต่อสู้
- โดยรวมแล้วระบบการต่อสู้ไม่ได้เปลี่ยนไปมากนัก ฉากต่อสู้ได้มีการปรับปรุงรูปแบบใหม่ให้ดูง่ายยิ่งขึ้น (?) นอกจากจะมีการเพิ่มการแสดงค่า Delay ในแต่ละการกระทำของตัวละครฝ่ายเราแล้ว ยังมีการเพิ่มเติมอัตราในการหลบหนีสำเร็จด้วยค่ะ (ในภาคที่แล้วอัตราการหลบหนีของเราจะอยู่ที่ 100% เสมอ)
- เราสามารถกด □ (สี่เหลี่ยม) ที่ศัตรูตัวนั้น ๆ เพื่อดูข้อมูลได้ ถ้าเป็นศัตรูที่เราเพิ่งพบข้อมูลจะปรากฏเพียงบางส่วนเท่านั้น ซึ่งเราสามารถใช้ท่า "อนาไลเซอร์" (アナライザー) ของทีโอ หรือไอเทมที่ชื่อ "แบทเทิล สโคป" (バトルスコープ) เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมของศัตรูได้ โดยข้อมูลศัตรูทุกตัวจะปรากฎอยู่ในสมุดจดการต่อสู้ ซึ่งจะกล่าวถึงในครั้งต่อไปค่ะ
การเคาน์เตอร์
- เมื่อศัตรูหรือเราโจมตีพลาด (Miss) และอยู่ในระยะหวังผล จะเกิดการโจมตีเคาน์เตอร์ (โจมตีสวนกลับ) ค่ะ
S-Break
- ทำได้โดยการกด △ (สามเหลี่ยม) รวมกับปุ่มลูกศรเพื่อเลือกตัวละครที่จะใช้โจมตีด้วย S-Craft ที่ตั้งไว้ค่ะ
Team Rush
- เป็น AT Bonus ประเภทหนึ่ง เราสามารถกด x (กากบาท) ยกเลิกการโจมตีผสานไปเป็นการโจมตีปกติได้ แต่แนะนำว่าไม่ควรยกเลิกด้วยประการทั้งปวงค่ะ
Game Over
- ในกรณีที่เกมโอเวอร์ เราสามารถเลือกที่จะ รีไทร์, ลดระดับความยากลงแล้วรีไทร์หรือกลับสู่หน้าจอไตเติ้ลได้ค่ะ

★Tactical Bonus
- ระบบใหม่ในภาคนี้เช่นกันค่ะ เป็นโบนัสเพิ่มค่า EXP ที่ได้รับ กรณีที่เราสามารถทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ได้ในฉากต่อสู้ค่ะ
ชื่อ
เงื่อนไข
Bonus
ฟาสต์ แอคแทค
(ファストアタック)
เข้าฉากต่อสู้แบบจู่โจมกระทันหัน +0.05
เชน แบทเทิล
(チェインバトル)
เข้าต่อสู้ 2 ครั้งด้วยเชน แบทเทิล (เข้าฉากต่อสู้แบบต่อเนื่อง) +0.5
ทริปเปิล เคาน์เตอร์
(トリプルカウンター)
เคาน์เตอร์สำเร็จ 3 ครั้ง +0.1
ทริปเปิล แคนเซิลเลอร์
(トリプルキャンセラー)
หยุดยั้งการร่ายอาร์ทและชาร์จคราฟท์ 3 ครั้ง +0.3
ไอเทม เลิฟเวอร์
(アイテムラヴァー)
ใช้ไอเทม 3 ชิ้น +0.1
เซเว่น รัช
(セブンラッシュ)
โจมตีต่อเนื่องในเทิร์นของฝ่ายเราได้ 7 ครั้ง +0.1
โน คิวเรีย
(ノーキュリア)
ปล่อยให้สถานะผิดปกติหายไปเอง 3 ครั้ง +0.05
โอเวอร์ คิล
(オーバーキル)
ปราบศัตรูโดยสร้างความเสียหายที่เกิดขึ้นได้ตั้งแต่ 5 เท่าของ HP ที่เหลืออยู่ +0.1
อราวนด์ คิล
(アラウンドキル)
ชนะการต่อสู้ โดยปราบศัตรูตั้งแต่ 4 ตัวขึ้นไปพร้อม ๆ กัน +0.2
สปีด คิล
(スピードキル)
ชนะการต่อสู้ภายใน 3 เทิร์น +0.05
โน ดาเมจ
(ノーダメージ)
ชนะการต่อสู้ โดยที่ตัวละครฝ่ายเราทุกตัวไม่เกิดความเสียหาย +0.2
โน มูฟ
(ノームーブ)
ชนะการต่อสู้ โดยที่ตัวละครฝ่ายเราทุกตัวไม่ได้ขยับเลยสักก้าว +0.2
รีเวนเจอร์
(リベンジャー)
ชนะการต่อสู้ในสภาพใกล้ตาย +0.1
ซัพพอร์ต ฟินิช
(サポートフィニッシュ)
ชนะการต่อสู้ โดยซัพพอร์ตคาแรกเตอร์เป็นคนจัดการศัตรู +0.3

★จิปาถะ
การเข้าพักในโรงแรม
- หากเข้าพักในที่พักทั่ว ๆ ไปจะฟื้นฟู CP 100 หน่วยค่ะ แต่ถ้าเข้าพักโรงแรมชั้นสูง CP จะฟื้นฟู 200 หน่วย



Related entries:
Zero no Kiseki (零の軌跡)


No comments:

Post a Comment