Saturday, November 18, 2017

[บทสรุป] Sora no Kiseki the3rd - ประตูดารา 5 วิถีแห่งดาบ

ประตูดารา⑤ 『星の扉⑤』
วิถีแห่งดาบ 『剣の道』
Walkthough
สถานที่ ทางน้ำบัลส์ทาร์ ปริศนา เจ้า จงพาหญิงสาวผู้ส่งความคิดคำนึงไปสู่ดาบไร้ฝักมาหาข้า

หากทำได้ [ประตู] จะเปิดออก......
คำตอบ อาเนราส โบนัส ดาบวัชระ [ปีกเร็วแสง] 『利剣 「迅羽」』
(อาวุธของอาเนราส)
※เฉพาะกรณีที่เอาชนะริชาร์ดได้
มิร่า 5000

- เมื่อเข้าประตูไป จะได้ดูเศษเสี้ยวแห่งความทรงจำค่ะ



เมืองบอส 『ボース市』
- ณ ชั้น 2 ของสมาคมเบรเซอร์สาขาบอส หนูน้อย "อาเนราส" 『アネラス』 กำลังนั่งอ่านจดหมายฉบับหนึ่งอย่างตั้งอกตั้งใจ เนื้อหาในจดหมาย ทั้งตื่นเต้น ทั้งน่าประหลาดใจ ดูเหมือนหนูน้อยผู้ชื่นชอบของน่ารัก ๆ จะมีอารมณ์ร่วมไปไม่น้อยเลยทีเดียว
- "อาเนราสเอ๊ยยย" เสียงชายแก่ร้องเรียก อาเนราสหันไปทางต้นเสียง พร้อมกับพูดขึ้นว่า "อ๊ะ คุณปู่รูแกรน" ใช่แล้วคนที่เรียกก็คือ ประชาสัมพันธ์ผู้ใจดี (แต่เรื่องงานที ก็ขอเฮี้ยบ) ประจำสาขานี้ "ผู้เฒ่ารูแกรน" 『ルグラン老人』 นั่นเองค่ะ
ผู้เฒ่ารูแกรน "ทำไมเร้อ มีปัญหาอะไรรึเปล่า? มานั่งเงียบ ๆ ที่ชั้น 2 ไม่สนอกสนใจบอร์ดรับงานแบบนี้...... หรือว่าคงไม่ใช่เพราะกินไอศครีมมากไป จนปวดท้องหรอกนะ?"
อาเนราส "ปะ เปล่าน้า...... หนูไม่ใช่เด็ก ๆ แล้วนะคะ"
ผู้เฒ่ารูแกรน "โฮ่ กล้าพูด แล้วใครที่ไหนเคยเป็นแบบนั้นมาก่อนน้า? กินไอศครีมตั้ง 3 แท่งตั้งแต่เช้า จนต้องไปขอยามาจากผู้เฒ่าสเปนซ์น่ะ......"
อาเนราส "หยา ๆๆ !? บะ บอกให้เก็บเรื่องนั้นไว้เป็นความลับไงคะ แล้วอันที่จริง มันก็เป็นเรื่องตั้งแต่สมัยหนูยังเป็นเตรียมเบรเซอร์อยู่ด้วย! ตอนนี้พอพิจารณาตนแล้ว ก็ตั้งใจจะกินไอศครีมไม่ให้เกิน 1 แท่งในตอนเช้าค่ะ!"
- ผู้เฒ่ารูแกรนเหงื่อตก กับการตัดสินใจพิลึก ๆ ของอาเนราส ทั้ง ๆ ที่น่าจะคิดได้ว่า ไม่ควรกินไอศครีมตั้งแต่เช้าไปเลยจะดีซะกว่า แต่เรื่องไอศครีมน่ะช่างเถอะ ผู้เฒ่ารูแกรนเลยเปลี่ยนประเด็น ถามอาเนราสว่า กำลังทำอะไรอยู่ อาเนราสจึงโชว์จดหมายจากคุณตาที่อยู่ถึงแดนไกลให้ผู้เฒ่ารูแกรนดู ด้วยความดีใจค่ะ
ผู้เฒ่ารูแกรน "โฮ่...... ถ้าพูดถึงคุณตาของเอ็งแล้วก็ต้อง......"
อาเนราส "ใช่ค่า เป็นอาจารย์สอนดาบนั่นแหละค่ะ ถ้าพูดถึงยุน เคอร์ฟาย 『ユン・カーファイ』 แห่ง [สำนักดาบแปดกลีบ] 『八葉一刀流』 แล้วล่ะก็ ในวงการทุกคนไม่มีใครไม่รู้จักเลยล่ะค่ะ"
ผู้เฒ่ารูแกรน "อืมม์ จริง ๆ ด้วยนะ ก่อนที่จะได้ยินจากเอ็ง ก็เคยได้ยินชื่อเสียงเรียงนามมาอยู่เหมือนกัน...... ดูเหมือนเขาจะเคยอาศัยอยู่ที่ลีเบร์ลระยะหนึ่งด้วยนี่นา?"
อาเนราส "อ๊ะ ค่ะ ทราบด้วยเหรอคะ แต่ว่าหนูก็จำไม่ค่อยจะได้หรอกค่ะ เพราะดูเหมือนมันจะเป็นเรื่องก่อนหรือหลังจากที่หนูเกิดเนี่ยแหละค่ะ......"
ผู้เฒ่ารูแกรน "อืมม์...... เป็นเรื่องก่อนหน้าขนาดนั้นเลยเร้อ แล้วตอนนี้คุณตาท่านสบายดีรึเปล่า?"
อาเนราส "ค่ะ ดูเหมือนจะฟิตปั๋งทีเดียวเชียวค่ะ ตอนที่เจอกันครั้งล่าสุด ก็ประมาณ 1 ปีก่อนหน้านี้...... อายุตั้ง 70 แล้วยังชอบท้าโน่นท้านี่ แถมชอบทำเหมือนกับหนูเป็นเด็ก ๆ ด้วย"
ผู้เฒ่ารูแกรน "โฮ่ ๆ ทำกับเบรเซอร์ประจำการเป็นเด็ก ๆ ได้เนี่ย ช่างเป็นผู้ช่ำชองที่น่าเกรงขามจริง ๆ"
- พูดจบแต่เพียงเท่านั้น ผู้เฒ่ารูแกรนก็จ้องมาที่อาเนราส
อาเนราส "? มีอะไรเหรอคะ?"
ผู้เฒ่ารูแกรน "เปล๊า อาเนราสเอ๊ย เรื่องนี้ฉันคิดมาแต่สมัยก่อนแล้ว...... ทำไมเอ็งถึงไม่ไปอยู่กับคุณตาซะล่ะ?"
อาเนราส "เอ๋......?"
ผู้เฒ่ารูแกรน "ก็สิ่งที่เอ็งมุ่งมั่น ก็คือการไปให้ถึงวิถีแห่งดาบอะไรนั่นไม่ใช่ร๊อ...... ฉันว่าการไปฝึกปรือฝีมือใกล้หูใกล้ตาคุณตา ดูจะเป็นทางลัดที่ดีที่สุด"
อาเนราส "เอ่อ เรื่องนั้นมันก็......"
- อาเนราสหน้าเหยเกขึ้นมาทันที ผู้เฒ่ารูแกรนจึงขอโทษที่ถามอะไรซอกแซกเกินไป
อาเนราส "เปล่าค่ะ ไม่ใช่แบบนั้น......! แล้วมันก็ไม่ได้เป็นการถามซอกแซกด้วยค่ะ แต่เพราะคำพูดของคุณปู่รูแกรน มันจี้ใจดำเข้าพอดีน่ะค่ะ แล้วมันก็ออกจะเป็นเรื่องที่อธิบายยากอยู่สักหน่อย......"
ผู้เฒ่ารูแกรน "โฮ่......"
อาเนราส "จากนี้ต่อไป หนูก็อยากจะรู้เรื่องของดาบให้มากกว่านี้...... อยากจะไขว่คว้าอะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับดาบ เพื่อการนั้นแล้ว หนูก็คิดว่าการเรียนรู้และฝึกฝนกับคุณตา เป็นทางลัดจริง ๆ นั่นแหละค่ะ แต่หนูคิดว่า หนูอยากจะรู้ถึงสิ่งที่เหมือน ๆ กับดาบ...... ไม่สิ อยากจะรู้ถึงเรื่องของเบรเซอร์ที่เหนือกว่าดาบ...... อืมมมม์ เพราะงั้น...... ไม่ใช่อยากเรียนรู้วิชาดาบในฐานะนักดาบ แต่เป็นอยากเรียนรู้วิชาดาบในฐานะเบรเซอร์...... อืมม์...... อธิบายไม่ได้เรื่องอย่างที่คิดเลยนะคะเนี่ย"
ผู้เฒ่ารูแกรน "ไม่ร๊อก...... ถึงจะไม่รู้สาเหตุ แต่ก็พอจะเข้าใจไอ้ที่พูดมาแล้ว"
อาเนราส "เอ่อ...... แล้วคุณปู่ก็บอกมาน่ะค่ะ ว่าจะท่วงท่าใด หรือเทคนิคไหน...... ในเชิงเทคนิคก็ได้สอนจนหมดแล้ว จะใช้มันหรือไม่ก็ตาม ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับหนู เพราะงั้นจึงทำให้หนูคิดว่า ไม่จำเป็นที่จะต้องเรียนรู้วิชาดาบกับคุณตาอีกแล้วค่ะ เอ๊ะเหะเหะ...... ถึงจะพูดอย่างงั้น แต่ตอนนี้ก็รู้สึกกังวล ๆ ว่าตัวเองกำลังก้าวไปข้างหน้าอยู่หรือเปล่า"
ผู้เฒ่ารูแกรน "อืมม์ อย่างนี้นี่เอง......"
- ผู้เฒ่ารูแกรนจ้องอาเนราส จนเธอทำหน้าเหยเกอีกครั้ง แต่ที่ผู้เฒ่าจ้องมองไม่ใช่อะไร เพราะเห็นอาเนราสเล่าด้วยความจริงจัง จึงรู้สึกชื่นชมเท่านั้น ไม่ได้จะว่าอะไร ทำเอาอาเนราสถอนหายใจอย่างโล่งอก แต่เอ๊ะ มานึก ๆ ดู ที่อาเนราสต้องเล่ามาถึงขนาดนี้ ก็เพราะผู้เฒ่านั่นแหละ แต่ผู้เฒ่าก็หัวเราะอย่างอารมณ์ดี ที่มีคนมาเล่าอะไรดี ๆ ให้ฟังค่ะ
ผู้เฒ่ารูแกรน "อ้อจริงสิ แล้วใจความสำคัญในจดหมาย ว่าอย่างไรบ้าง?"
อาเนราส "อ๊ะ ค่ะ...... เอ เอ่อ เรื่องนั้นก็น่าตกใจเหมือนกันนะคะ...... เพราะเขียนเอาไว้ว่า [ไปหาคาซิอุสซะ] น่ะค่ะ"
ผู้เฒ่ารูแกรน "! คาซิอุส......? อย่าบอกนะว่า คือคาซิอุสคนนั้น?"
อาเนราส "ค่ะ ดูเหมือนจะเป็นอย่างนั้น ดูเหมือนว่าเมื่อก่อน คุณตาจะเคยได้รับเชิญให้ไปเป็นอาจารย์พิเศษ ไปฝึกสอนกองทัพราชอาณาจักร...... ได้ยินมาว่าในช่วงนั้น เคยให้การชี้แนะคุณคาซิอุสน่ะค่ะ นับตั้งแต่นั้นมา ก็มีความสัมพันธ์คล้าย ๆ กับศิษย์อาจารย์เกิดขึ้นระหว่าง 2 คนนั้น...... ในตอนที่วางมือจากดาบไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คุณคาซิอุสก็ยังอุตส่าห์ไปร่ำลาคุณตาถึงที่ด้วยนะคะ"
ผู้เฒ่ารูแกรน "10 ปีที่แล้ว...... เป็นตอนที่คาซิอุสออกจากกองทัพ แล้วมาเป็นเบรเซอร์พอดีเลยนี่นะ อืมม์ แล้ว......?"
อาเนราส "เอ่อ แล้วล่าสุด พอคุณตาได้ข่าวเข้าหูว่า คุณคาซิอุสกลับเข้ากองทัพไปแล้ว...... [อาจเป็นโอกาสในการเตรียมตัว ที่จะจับดาบขึ้นมาใหม่อีกครั้งก็ได้]------ ดูเหมือนว่าจะคิดอะไรประมาณนั้นน่ะค่ะ"
ผู้เฒ่ารูแกรน "อืมม์...... แล้วก็เลย ฝากให้เอ็งไปตรวจสอบว่าจริงเท็จยังไงด้วยตัวเองสินะ"
อาเนราส "ค่ะ รู้สึกว่าจะอย่างงั้น"
ผู้เฒ่ารูแกรน "อย่างนี้นี่เอง...... ......แต่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีตัวช่วยที่คาดไม่ถึง ในที่ ๆ คาดไม่ถึงนะเนี่ย"
อาเนราส "อ๊ะฮะฮะ...... จริงด้วยค่ะ เอ่อ เพราะอย่างงั้น คุณปู่รูแกรนคะ หนูมีเรื่องขอร้องนิดหน่อยค่ะ......."
- แน่นอนว่า เรื่องที่อาเนราสขอร้องก็คือ เธออยากจะขอลาหยุดค่ะ ซึ่งผู้เฒ่ารูแกรนก็ไม่ขัดข้อง เพียงแต่อาเนราสจะต้องช่วยไปจัดการสัตว์ปิศาจที่ประกาศจับบนบอร์ดให้เกลี้ยงก่อน อาเนราสจึงดีใจได้ไม่นาน หุบยิ้มทำหน้าเหยเก (อีกแล้ว) บ่นอุบที่ต้องไปจัดการสัตว์ปิศาจตั้ง 5 ตัวเพียงคนเดียว เพราะกรัซ 『グラッツ』 เบรเซอร์หนุ่มประจำสาขานี้ ยังไม่กลับมาจากรูอันค่ะ



และแล้วก็ 3 วันถัดมา------
ค่ายเรสตอน 『レイストン要塞』
- "ฮู่~ ในที่สุดก็มาถึงสักที" อาเนราสหยุดยืนอยู่หน้าค่ายเรสตอน ค่ายทหารประจำราชอาณาจักรอันน่าเกรงขาม ดูเหมือนว่าเธอจะมาถึงตรงตามเวลาที่นัดไว้พอดี ว่าแล้วก็เดินอาด ๆ เข้าไปแจ้งชื่อกับ "พลทหารซามูเอล" 『兵士サムエル』 ยามเฝ้าประตูที่รับทราบเรื่องไว้แล้ว พร้อมกับบอกว่า ท่านนายพลจัตวางานยุ่งมาก ถึงจะมาตรงเวลายังไงก็อาจจะต้องรอสักพัก ซึ่งเขาจะขอแจ้งเรื่องไปให้ก่อน อาเนราสก็เลยต้องรออย่างช่วยไม่ได้ค่ะ
- "อืมม์ ช้าจังแฮะ...... คงไม่ยกเลิกนัดหรอกมั้งนะ? เฮ้อ~ อุตส่าห์มาถึงนี่ทั้งที ก็ไม่อยากกลับไปมือเปล่าหรอกน้า" อาเนราสพึมพัมกับตัวเองขณะที่รออยู่หน้าค่าย แต่สีหน้าผิดหวังแทบจะหายไปทันที เพราะอย่างอาเนราสมีแผนสองเสมออยู่แล้ว เพราะถ้าวันนี้เข้าเยี่ยมไม่ได้ เธอก็คิดที่จะไปช็อปปิ้งตุ๊กตาตัวใหม่ ๆ ที่นครหลวงตามสไตล์ค่ะ (ว่าแต่ ตุ๊กตาหมีน่ะพอว่า แต่ตุ๊กตาจรเข้น่ะ จะซื้อจริง ๆ เหรอจ๊ะ หนูอาเนราส)
- แต่ไม่นานเกินรอ พลทหารซามูเอลก็เข้ามาเรียก พร้อม ๆ กับประตู 2 ชั้น ที่แข็งแกร่งแน่นหนาของค่ายเรสตอนแห่งนี้ก็เปิดออก "นายร้อยแห่งกองทัพราชอาณาจักร" 『王国軍士官』 ออกมาต้อนรับให้อาเนราสเข้าไปค่ะ
- เมื่อเข้ามาถึงห้องทำงานในกองบัญชาการ "คาซิอุส" 『カシウス』 ขอโทษที่ต้องปล่อยให้อาเนราสรอนาน แต่อาเนราสกลับเป็นฝ่ายขอโทษที่ต้องมารบกวนคุณคาซิอุส ที่อุตส่าห์จัดเวลาให้เข้าพบในเวลายุ่ง ๆ แบบนี้แทน ซึ่งป๋าสุดเทพของเรา กลับหัวเราะร่วน บอกว่าอย่าคิดมาก เพราะถือว่านี่เป็นการทำเพื่อรุ่นน้องที่น่ารักสมัยเป็นเบรเซอร์ค่ะ
คาซิอุส "แต่ว่า ไม่ได้เจอกันนานเลยนะ อาเนราส อืมม์...... รู้สึกว่าฝีมือจะก้าวหน้าไปอีกขั้นแล้วนี่?"
อาเนราส "เอ๊ะเหะเหะ นิดหน่อยค่ะ...... เพราะยังไงก็ไม่ยอมแพ้ให้กับเอสเทลจัง ที่กำลังพยายามอยู่ที่ไกล ๆ แถมยังอุตส่าห์ให้การยอมรับว่าเป็นคู่แข่งกันด้วยค่ะ"
คาซิอุส "หึหึ นั่นสิ งั้นฉันคงต้องขอรอดูผลงานหลังจากนี้ของเธอกับลูกสาวนะ"
อาเนราส "ค่ะ!"
คาซิอุส "รู้สึกว่า...... อาจารย์ยุนจะสุขภาพแข็งแรงเหมือนเดิมสินะ เห็นว่าวันนี้ที่มา ก็เพราะมีข้อความฝากมาบอก"
อาเนราส "ค ค่ะ ก็เรื่องนั้นแหละค่ะ...... นี่คุณคาซิอุส รู้จักกับคุณตาของฉันจริง ๆ เหรอคะ?"
คาซิอุส "อือ ท่านเปรียบเสมือนเป็นอาจารย์สอนวิชาดาบเลย 20 กว่าปีแล้วมั้ง...... ครั้งแรกที่ได้เจอกัน ก็ตอนที่เรียนดาบที่โรงเรียนนายร้อย หึหึ ไอ้ที่เคยโดนเคี่ยวหนัก ๆ ที่ค่ายเรสตอนนี่ ตอนนี้ก็ยังนึกออกเลยนะ"
อาเนราส "ยะ อย่างนี้นี่เอง ตะ แต่ว่าทำไมถึงไม่เคยบอกว่ารู้จักกับคุณตาเลยล่ะคะ? รู้อยู่แล้วว่าฉันเป็นหลานของคุณตาด้วยใช่มั้ยคะ?"
คาซิอุส "......อือ ก็นะ แต่ว่าตอนที่เจอกับเธอ ฉันก็วางมือจากดาบไปนานแล้ว ครั้นจะบากหน้า แสดงตัวไปว่าเป็นศิษย์พี่มันก็กระดากใจน่ะ"
อาเนราส "อา......"
คาซิอุส "10 ปีแล้วรึเนี่ยที่ไม่ได้พบกับอาจารย์ยุน...... นาน ๆ ครั้งได้รับข่าวคราวมาก็จริง แต่ท่านยังแข็งแรงดีอยู่ใช่มั้ย?"
อาเนราส "อ๊ะ ค่ะ...... ดูเหมือนจะฟิตปั๋งเลยล่ะค่ะ...... เอ่อ อันที่จริง ที่ฉันมาในวันนี้ ก็เพื่อมาสานต่อเรื่องเมื่อ 10 ปีก่อนหน้านี้น่ะค่ะ"
- อาเนราสท่าทางจริงจัง
อาเนราส "......ตอนนี้คุณตา ก็ยังรู้สึกเสียดายที่คุณคาซิอุสวางมือจากดาบไปค่ะ เพราะงั้นพอได้ยินว่าคุณกลับเข้ากองทัพ ก็รีบส่งจดหมายมาหาฉัน บอกว่าอาจเป็นโอกาสในการเตรียมตัว ที่จะจับดาบขึ้นมาใหม่อีกครั้งก็ได้...... ......และขอให้ฉันมายืนยันความรู้สึกของคุณคาซิอุสโดยตรง"
คาซิอุส "อืมม์...... อย่างนั้นเหรอ"
- คาซิอุสครุ่นคิด
คาซิอุส "แม้แต่ตอนนี้ก็ยังใส่ใจดาบที่อ่อนหัดอย่างฉัน รู้สึกเป็นเกียรติจริง ๆ ...... ......แต่ฉัน ไม่คิดที่จะจับดาบขึ้นมาอีกเป็นครั้งที่สอง"
- อาเนราสหน้าเหวอ พลางถามเหตุผลกับคาซิอุส
คาซิอุส "อืมม์ นั่นสิ จะว่าไงดีล่ะ......"
อาเนราส "ฉัน...... นึกสงสัยมาตลอดเลยนะคะ ว่าทำไมคุณคาซิอุส ซึ่งได้รับการขนานนามให้เป็นถึง [ปราชญ์ดาบ] ถึงได้วางมือจากดาบ...... ไม่ใช่ว่าจะไม่ยอมรับในวิชาพลองที่คุณคาซิอุสใช้...... แต่ยังไง ๆ ก็ไม่สามารถทำใจยอมรับได้อยู่ดีค่ะ......! ทั้ง ๆ ที่กลับเข้ากองทัพแล้ว แต่ทำไมถึงยังละทิ้งดาบอยู่อีก"
คาซิอุส "อืมม์......"
อาเนราส "ระ หรือเพราะ...... ......คิดว่าวิชาพลองมันยอดเยี่ยมกว่าวิชาดาบเหรอคะ?"
คาซิอุส "เปล่า ไม่ได้หมายความว่าอย่างนั้น เพียงแต่จุดยืนของฉันในตอนนี้ เหมาะกับวิชาพลองมากกว่าดาบ------มันก็แค่นั้น ให้ความสำคัญในเรื่องอื่น ๆ ที่ไม่ใช่การฟาดฟันศัตรู ถึงต้องเป็นวิชาพลองซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการปกป้อง"
อาเนราส "มะ ไม่จริง...... ดาบไม่ได้เป็นอาวุธที่มีไว้สำหรับฟาดฟันทุกอย่างนะคะ! แล้วฉันก็ มีสิ่งที่อยากปกป้องด้วยเหมือนกัน......! ในฐานะนักดาบ ในฐานะเบรเซอร์...... ......แล้วก็ในฐานะตัวฉันเอง......... จะบอกว่า...... จะบอกว่า...... วิชาดาบที่คุณตาพร่ำสอนมันปกป้องใครไม่ได้งั้นเหรอคะ!?"
- คาซิอุสได้แต่นิ่งเงียบ
อาเนราส "ขะ ขอโทษนะคะ ที่มารบกวนแบบนี้...... แต่ยังไง ๆ...... ฉัน...... ก็ไม่สามารถยอมรับได้...... ทั้ง ๆ ที่จนถึงตอนนี้ ฉันไม่เคยรู้สึกสับสนที่จะกวัดแกว่งดาบเลย...... เหตุการณ์ครั้งนั้นก็ทำให้ตระหนักได้อีกครั้งว่า ตัวเองไม่มีความสามารถ...... ถ้าเป็นแบบนี้...... ไม่ว่าจะพยายามยังไง ฉันก็คงไม่สามารถเติบใหญ่ได้......"
คาซิอุส "......งั้นเหรอ อืมม์...... นี่ก็คงจะเป็น การชี้นำของเทพธิดาล่ะมั้ง ถึงแม้ว่า...... อาจารย์จะไม่ละเอียดอ่อนเหมือนเดิมก็เถอะ"
อาเนราส "เอ๊ะ......?"
คาซิอุส "......อาเนราส น่าเสียดายนะ แต่ว่าฉันในตอนนี้ไม่สามารถตอบคำถามของเธอได้หรอก เพราะงั้น...... คงต้องขอให้อีกคนมาตอบแทนแล้วล่ะ"
- คาซิอุสพาอาเนราสออกมาที่สนามด้านนอก ดูเหมือนว่าเขาจะเรียกให้ใครสักคนมาที่นี่... แต่จนถึงตอนนี้ อาเนราสก็ยังไม่เข้าใจความคิดของคาซิอุสอยู่ดี
- "โอ๊ะ มาแล้วเหรอ เตรียมตัวเรียบร้อยแล้วยัง?" คาซิอุสหันไปถามผู้ชายที่กำลังเดินเข้ามาพลาง กล่าวว่าไม่คิดว่าจะได้ใส่ชุดทหารชุดนี้อีกครั้ง พร้อมกับบ่นว่านายพลจัตวาไม่ละเอียดอ่อนเอาซะเลย ซึ่งคนที่คาซิอุสเรียกมาก็คือ... "ริชาร์ด" 『リシャール』 นั่นเองค่ะ
(ซึ่งที่ป๋าให้เปลี่ยนเป็นชุดทหาร เพราะกลัวว่าชุดลำลองทั่วไปที่ริชาร์ดใส่ จะขยับเนื้อขยับตัวไม่สะดวกค่ะ แต่ไม่รู้ว่ามีเหตุผลอื่นแอบแฝงด้วยหรือเปล่านะคะเนี่ย ส่วนอาเนราสก็ลืมตัว ติดเรียกพันเอก จนริชาร์ดต้องบอกว่าเขาไม่ใช่พันเอกอีกแล้ว ซึ่งอาเนราสก็พยายามเรียกเป็น "คุณริชาร์ด" แทนค่ะ จากตรงนี้ เรายังได้รู้ด้วยนะคะว่า ริชาร์ดรู้จักอาเนราสเป็นอย่างดีทั้ง ๆ ที่ไม่เคยเจอกันมาก่อน ดูเหมือนว่าไม่เพียงแค่อาเนราสเท่านั้น แต่ถ้าเป็นเบรเซอร์ในประเทศทุกคนเขาก็จำได้หมดเลยค่ะ ไม่เสียทีที่เป็นอดีตผู้บัญชาการหน่วยสืบข้อมูลเลยนะคะ)
- และสาเหตุที่ริชาร์ดมาอยู่ที่นี่ ก็เพราะเขาเข้ามาแนะนำตน เพื่อมาขอความร่วมมือกับกองทัพราชอาณาจักรให้ทำงานร่วมกับเขา ในฐานะบริษัทนักสืบเอกชนค่ะ
- และในตอนนี้ ก็ทำให้อาเนราสเข้าใจแล้วว่า คนที่จะมาตอบแทน ที่คาซิอุสพูดถึง ก็คือ ริชาร์ดนั่นเองค่ะ
คาซิอุส "จากนี้ จะขอให้ริชาร์ด มาประลองกับเธอ"
อาเนราส "! ดะ เดี๋ยวก่อนค่ะ! จู่ ๆ มาพูดแบบนั้น...... แถมคู่มือยังเป็นพันเอกริชาร์ดคนนั้นอีกเนี่ยมัน......"
คาซิอุส "ไม่อยากรู้...... คำตอบของคำถามเมื่อกี๊แล้วรึ?"
อาเนราส "!?"
คาซิอุส "ข้อสงสัยที่มีต่อดาบ ก็มีแต่ดาบเท่านั้นที่จะตอบได้ ไม่ต้องยึดติดว่าจะแพ้หรือชนะ แต่ลองชนกันสักตั้งให้สุดกำลังไปเลย"
- อาเนราสลังเลเล็กน้อย แต่ในเมื่อคาซิอุสพูดถึงขนาดนี้ และถึงฝีมือของเธอจะยังด้อยอยู่ แต่เธอก็ยินดีที่สู้ด้วยความสามารถทั้งหมดที่มีค่ะ
- ริชาร์ด -
『リシャール』
**เมื่อเริ่มการต่อสู้ ริชาร์ดจะใช้ S-craft "ดาบสะบั้นตะวันยอแสง" ของเขาทันทีค่ะ**
**การต่อสู้ครั้งนี้ คล้ายกับการต่อสู้ใน ประตูดารา① มาก ทว่าจุดที่แตกต่างกันก็คือ ความเร็วของริชาร์ดนั้นเรียกได้ว่าอยู่ในระดับเทพค่า (เร็วไม่เร็ว โจมตีด้วย Craft "ตัดอสูรแสง" แล้วยังเทิร์นได้อีกตา สมกับเป็นผู้สืบทอด "อิไอความเร็วเทพ" จากป๋าจริง ๆ ค่ะ)**
**ในกรณีที่คิดว่าเทิร์นไม่ทันจริง ๆ ให้อาเนราสใช้ Craft "ใบไม้ร่วง" (AT delay) ใส่ริชาร์ดค่ะ**
โดยแพทเทิร์นคือ
**โจมตีธรรมดา => S-craft => หากเลือดเหลือประมาณ 5,500 - 6,000 หน่วย (สังเกตสีหน้าอาเนราส) ใช้อาร์ท "เทียรอล" เพิ่มเลือด (หาก EP ไม่พอ ให้ใช้ "เทียร์" แต่ถ้า EP หมดเกลี้ยงให้ใช้ไอเทมแทน) เท่านี้ก็ชนะได้แบบฉิวเฉียค่ะ**
**พยายามสู้ให้ชนะให้ได้นะคะ ดาบที่คาซิอุสให้มา เรียกได้ว่าเป็นอาวุธของอาเนราสที่สุดยอดจริง ๆ ค่ะ (ใช้ได้ไปจนถึงช่วงท้าย ๆ ของเกมเลยนะ)**
- เมื่อจบการต่อสู้ คาซิอุสก็บอกให้ทั้ง 2 คนหยุดมือค่ะ
คาซิอุส "อาเนราส...... ดาบของริชาร์ดคนนี้ ในสายตาเธอแล้ว เห็นว่าเป็นยังไง?"
อาเนราส "อ๊ะ ค่ะ...... กระบวนท่าที่ 5 [จันทรารุ่งอรุณ] สำนักดาบแปดกลีบ...... มีการปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมขึ้นมาเล็กน้อย แต่การตั้งท่าก็อิงวิชาอิไอเป็นพื้นฐาน"
- จู่ ๆ อาเนราสก็เงียบไป เหมือนคิดอะไรได้
อาเนราส "ไม่สิ มันไม่ใช่อะไรที่ผิวเผินแบบนั้น......"
คาซิอุส "หืม ทำไมล่ะ?"
อาเนราส "ฉันรู้ตัวตอนที่กำลังสู้กันน่ะค่ะ...... ว่าคุณริชาร์ด กวัดแกว่งดาบให้เข้ากับการหายใจของฉัน...... ฉับพลันที่ฉันคิดจะเข้าโจมตี ก็ปรับให้เข้ากับการหายใจนั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ...... จะว่าจะยังไงดีล่ะ คุณริชาร์ดเป็นนักดาบแบบที่เต็มไปด้วยท่วงท่า [ตั้งรับ] ...... ท่วงท่านั้นก็เลยเหมาะกับ [กระบวนท่า] ทำให้เป็น [ดาบ] ที่เป็นธรรมชาติและแข็งแกร่งสุด ๆ เลยค่ะ"
คาซิอุส "โฮ่......"
ริชาร์ด "หืมม์......"
อาเนราส "แต่แล้วทำไม คุณริชาร์ดถึงได้ยึดติดกับการ [ตั้งรับ] นักล่ะ...... ฉันก็เลยคิดได้ว่า ต้องเป็นเพราะเพื่อปกป้องบางสิ่งบางอย่างแน่ ๆ แต่ว่า......"
- อาเนราสเงียบไปอีกครั้ง
ริชาร์ด "......อาเนราสคุง"
อาเนราส "ค คะ"
ริชาร์ด "เหตุผลที่ฉันกวัดแกว่งดาบมีเพียงหนึ่ง ซึ่งก็คือ------ เพื่อปกป้องประเทศนี้ยังไงล่ะ"
อาเนราส "อ๊ะ......"
ริชาร์ด "ไม่ว่าใคร ๆ ก็ต้องมีสิ่งที่อยากจะปกป้องแตกต่างกันไป ซึ่งอาจจะเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรมอย่างครอบครัว คนรัก...... หรือไม่ก็อาจจะเป็นสิ่งที่เป็นนามธรรมอย่างความเชื่อ ความคิด แล้ว [ความรู้สึก] ที่จะปกป้องสิ่งนั้นยังไง ก็ยังมีคนคิดแตกต่างกันไปอีก ในกรณีของฉัน [ความรู้สึก] ในตอนนี้นั้น ก็คือการทำให้มันพ้องกับดาบที่เป็นฝ่าย [ตั้งรับ] คอยชี้แนะให้เธอได้รับรู้พอดี ฮะฮะ แต่ผู้ร้ายตัวเป้งที่ทำประเทศชาติต้องตกที่นั่งลำบาก มาพูดแบบนี้มันก็คงจะแปลก ๆ อยู่หรอก......"
อาเนราส "นะ นั่นมัน......"
คาซิอุส "......ริชาร์ด"
ริชาร์ด "นายพลจัตวา...... กรุณาอย่าพูดอะไรเลยครับ ถึงฝ่าบาทจะพระราชทานอภัยโทษให้ แต่ความผิดของผมก็ไม่ใช่สิ่งที่จะลบล้างลงไปได้ เพราะฉะนั้น ผมก็เหมือนกับคุณ ที่ไม่สามารถละทิ้งการปกป้องประเทศไปได้ เพื่อการนั้น ผมจึงต้องตัดสินใจแน่วแน่ที่จะออกจากกองทัพ"
อาเนราส "เอ๋........."
ริชาร์ด "อาเนราสคุง...... ฉันน่ะ ต่อหน้า [ความรู้สึก] แล้ว แค่จุดยืนก็มีเพียงหนทางเดียวเท่านั้น ......แล้วสิ่งที่เกี่ยวข้องกับความสามารถในการต่อสู้นั่น มันก็คงเหมือน ๆ กันไม่ใช่เหรอ"
อาเนราส "อา......"
คาซิอุส "สิ่งสำคัญก็คือ จะทำให้มันเป็นไปตาม [ความรู้สึก] ยังไงงั้นรึ------ ฉันวางมือจากดาบ แล้วเลือกใช้วิชาพลอง ก็เป็นเพียง [ความรู้สึก] ในตอนนี้ที่เปลี่ยนไปหลังจากนั้น เพราะงั้น อาเนราส......"
อาเนราส "ฉันเอง ก็ต้องทำให้ดาบของฉัน เป็นไปตาม [ความรู้สึก] ของตัวฉันเอง...... ......อย่างนั้นใช่มั้ยคะ?"
คาซิอุส "โอ๊ะ โดนดักทางแล้วรึเนี่ย สมกับที่เป็นหลานของอาจารย์ยุนจริง ๆ เรื่องนี้เนี่ยหัวไวจริง ๆ"
อาเนราส "เอ๊ะเหะเหะ แต่อีกด้านก็เป็นพวกลืมอะไร ๆ ได้อย่างรวดเร็วนะคะ แต่ในที่สุด...... ก็รู้สึกว่าจะเข้าใจความรู้สึกของคุณคาซิอุสได้สักที"
คาซิอุส "เหรอ...... หึหึ ถ้างั้นก็ดี โทษทีนะ แต่ช่วยฝากไปบอกอาจารย์ยุนให้หน่อยได้มั้ย?"
อาเนราส "ค่ะ วางใจได้เลย! คุณตาต้องเข้าใจได้อย่างแน่นอนค่ะ"
คาซิอุส "อืมม์ นั่นสิ......"
**ในกรณีที่เอาชนะริชาร์ดได้ บทสนทนาจะแตกต่างไปค่ะ
ซึ่งบทสนทนาหลังจากนี้จะเป็นกรณีที่สามารถเอาชนะอดีตพันเอกสุดเก่งได้นะคะ**
คาซิอุส "......ริชาร์ด ไม่ว่าอะไรนะ?"
ริชาร์ด "หึหึ...... ครับ ......เพราะถึงยังไงผมก็ได้เป็นผู้สืบทอดวิถีแห่งดาบมาจากคุณอยู่แล้ว แล้วเธอก็คงจะเหมาะสมที่จะเป็นเจ้าของมันมากกว่าด้วย"
อาเนราส "เอ๋......?"
คาซิอุส "......ก็ว่าอยู่"
- คาซิอุสยิ้มเจ้าเล่ห์ตามสไตล์ พลางบอกให้อาเนราสรับบางสิ่งไปค่ะ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ "ดาบวัชระ [ปีกเร็วแสง]" ดาบเล่มรักเล่มหวงของคาซิอุสเมื่อสมัยก่อนค่ะ ซึ่งคาซิอุสคิดว่า เจ้าของดาบเล่มนี้ ควรจะเป็นผู้ที่มุ่งสู่วิถีแห่งดาบ แต่อาเนราสคิดว่าตัวเองไม่เหมาะ คนที่เหมาะสมและคู่ควรควรจะเป็นริชาร์ดมากกว่า แต่ริชาร์ดปฏิเสธบอกว่า "......สิ่งสำคัญ ไม่ใช่สิ่งที่มองเห็นได้ด้วยตาเท่านั้น ซึ่งเธอก็น่าจะรับรู้และเข้าใจไปเมื่อกี๊แล้ว" แต่อาเนราสก็ยังลังเลที่จะรับไว้ แต่เพราะริชาร์ดเกลี้ยกล่อม ว่าให้รับดาบนี้ไปกวัดแกว่งตาม [ความรู้สึก] ของอาเนราส อาเนราสก็เลยรับมาแต่โดยดี และพร้อมที่จะมุ่งสู่วิถีแห่งดาบต่อไปทั้งร่างกายและวิญญาณค่ะ



เมืองบอส 『ボース市』
- อาเนราสกลับมาเล่าเรื่องราวทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่ค่ายเรสตอนให้ "ผู้เฒ่ารูแกรน" ฟัง ซึ่งเธอคิดว่า คุณตาของเธอคงจะรู้อยู่แล้วว่าเรื่องจะกลายเป็นแบบนี้ ถึงได้เขียนจดหมายมาหาเธอ ซึ่งก็เพราะเมื่อก่อนนี้ ตอนที่เธอจะส่งจดหมายไป ก็ชอบเขียนเรื่องขี้ขลาด ๆ ไปด้วยนั่นเองค่ะ ผู้เฒ่ารุแกรนได้ฟังก็รู้สึกทึ่ง และคิดว่าสมแล้วที่เป็นถึงอาจารย์ของคาซิอุส แล้วจู่ ๆ ผู้เฒ่ารูแกรนก็เปลี่ยนหัวเรื่อง ขอร้องให้อาเนราสช่วยจัดการคำไหว้วานที่ค้างมาในตอนที่เธอหยุดงานไป อาเนราสถึงกับผงะ แต่ก็ยอมทำตาม เพราะจะได้ใช้สิ่งที่ได้เรียนมา พร้อม ๆ กับดาบเล่มใหม่ค่ะ



------ด้วยเหตุฉะนี้นะคะ คุณตา
คิดว่าคุณตาคงรู้อยู่แล้วตั้งกะทีแรก
ท่าทางคุณคาซิอุส
ไม่คิดที่จะกลับมาสู่วิถีแห่งดาบจริง ๆ น่ะแหละ
แต่เพราะจดหมายของคุณตาในคราวนี้
ถึงทำให้หนูกลับมาทบทวนดาบของตัวเองได้อีกครั้งค่ะ
จนถึงตอนนี้ หนูน่ะเอาแต่คิดถึงแต่เรื่อง
[ความเร็ว] บ้างล่ะ [ความแข็งแกร่ง] บ้างล่ะ......
แต่สิ่งสำคัญจริง ๆ
คือ ตัวเรานั้นจับดาบขึ้นมาเพื่อสิ่งใด
ซึ่งมันก็คือ [ความรู้สึก] ------หรือ [จิตวิญญาณ] นี่เอง
เพราะงั้น ในที่สุดหนูถึงได้เข้าใจเหตุผลแล้วว่า
ทำไมถึงเอาชนะคุณตาไม่ได้สักที
หนูอาจจะเป็นลูกศิษย์ที่ไม่ได้ความ
แต่จากนี้ไป จะพยายามอย่างสุดความสามารถค่ะ
จาก อาเนราส

Episode [วิถีแห่งดาบ] ~Fin~

☆ได้รับ "ดาบวัชระ [ปีกเร็วแสง]" (เฉพาะกรณีที่เอาชนะริชาร์ดได้) และ "5000 มิร่า" ค่ะ☆



Related entries:
Sora no Kiseki the3rd (空の軌跡the3rd)


No comments:

Post a Comment